Hiệp hội Xây dựng hầm Việt Nam- "Vietnamese Tunnelling Association"
Từ ngày 9 đến 11 tháng 12 năm 2004 vừa qua đã có chuyến công tác sang Việt Nam của phái đoàn HIỆP HỘI XÂY DỰNG HẦM QUỐC TẾ ITA-AITES, tiếng Anh là “International Tunelling Association” (ITA) tiếng Pháp là “Association Internationale Des Travaux En Souterrain” (AITES), trang Web :
[You must be registered and logged in to see this link.] , gồm các ông Prof. Koichi ONO người Nhật - Phó chủ tịch thứ nhất và ông Claude BERENGUIER người Pháp - tổng thư ký. Viện KH & CN GTVT đã tổ chức đón tiếp và làm việc, trong đó hai ông đều có báo cáo riêng rất thú vị; phía Viện cũng có một báo cáo nhỏ (xem tin trong
[You must be registered and logged in to see this link.]Việt Nam là quốc gia thành viên (Member Nation) mới của ITA từ tháng 5-2004, đại diện là ông Đỗ Hữu Trí, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (ITST), Chủ tịch Hội Cầu đường của Viện, như đã được đưa lên mạng của ITA như trong
[You must be registered and logged in to see this link.] Cuộc họp toàn thể lần thứ 30 kỷ niệm 30 năm thành lập ITA vừa qua đã được tổ chức tốt tại Xinhgapo, một quốc đảo bé nhỏ (Việt Nam không cử đoàn tham dự). Cuộc họp toàn thể lần thứ 31 sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ tháng 6 năm 2005. Tiếp theo, năm 2006 sẽ đến lượt Hàn Quốc. Hy vọng hai kỳ họp tới Việt Nam sẽ có đại diện. Tại các nước này đều đã có Hiệp hội Xây dựng hầm cấp quốc gia, các Hiệp hội Xây dựng hầm này cũng như các tổ chức tương đương như Hiệp hội Đường bộ chẳng hạn, đã trưởng thành và có khả năng tổ chức và làm chủ tịch những cuộc họp/hội nghị có tầm cỡ quốc tế, cũng như điều hành các hoạt động khác của ITA. Các Hiệp hội Xây dựng hầm quốc gia của các nước ngoài bao gồm nhiều thành phần, tập hợp sức mạnh của nhiều công ty lớn từ tư vấn cho đến thi công và các tổ chức chuyên môn khác.
Việt Nam chưa có một Hiệp hội Làm hầm thống nhất toàn quốc như vậy. Do đó, trong thời gian tới rất có thể nên đề xuất với ITA tham gia cố vấn cho quá trình xem xét về khả năng và lợi ích của việc lập nên một tổ chức như vậy ở Việt Nam (hay là ta tự làm lấy? Và ai sẽ làm?). Quá trình xem xét này sẽ cần tới sự khảo sát, nghiên cứu tình hình các cơ quan và công ty có tham gia vào lĩnh vực xây dựng ngầm ở Việt Nam (ví dụ các "đại gia" như Sông Đà, TEDI, các CIENCO, các Viện của ngành Xây dựng và Giao thông…), trưng cầu ý kiến, thu thập số liệu, sơ thảo quy chế tổ chức và hoạt động, tiến tới thành lập Hiệp hội Xây dựng hầm Việt Nam.
Tiếp theo, trong quá trình phát triển của mình, Hiệp hội Xây dựng hầm Việt Nam sẽ tiếp tục cần sự hỗ trợ của ITA để có thể làm chủ nhà cho một Phiên họp toàn thể thường niên. Hy vọng rằng trong tương lai không xa Việt Nam sẽ không những chỉ học tập các nước tiên tiến mà còn đóng góp được một phần vào tiến trình phát triển chung.
Đó là những ý tưởng ban đầu, rất mong được sự tham gia góp ý của quý vị và các chuyên gia trong giới để tạo nên một sự đồng thuận rộng rãi là có nên hay không nên làm việc này. Rất mong nhận được những bài luận đồng tình hoặc phản đối, với lập luận khoa học, sắc bén, vững chắc, hầu đến được tai các vị “cây đa cây đề”, biết đâu sẽ có một cái gì đó có ích thành hiện thực chăng.
Trân trọng,
P.S: Xin trích vài dòng từ trang web :
[You must be registered and logged in to see this link.] như sau:
What is ITA?
Founded in 1974, ITA has 53 Member Nations and 281 Affiliate Members.
The aims of the ITA are:
- to encourage the use of the subsurface for the benefit of public, environment and sustainable development
- to promote advances in planning, design, construction, maintenance and safety of tunnels and underground space, by bringing together information thereon and by studying questions related thereto.
The Association fulfils its mission:
- by interchange of information among its several Adhering National Organisations
- by holding Executive, Public or other meetings at intervals
- by organising and co-ordinating studies and experiments
- by publication of proceedings, reports and documents
Tạm dịch:
Được thành lập từ năm 1974, các mục tiêu chính của ITA-AITES là: nhằm khuyến khích việc sử dụng không gian ngầm vì lợi ích của công chúng, của môi trường và phát triển bền vững; nhằm khuyếch trương các tiến bộ trong quy hoạch, thiết kế, xây dựng, bảo trì và vấn đề an toàn của hầm và không gian ngầm, bằng cách tập hợp thông tin về các vấn đề đó và nghiên cứu các vấn đề liên quan đến chúng.