Vụ hỏa hoạn chiều ngày 11/9 trong đường hầm xuyên biển nối Pháp và Anh đã làm ngưng trệ tuyến giao thông nổi tiếng thế giới, gây khó khăn cho hàng chục ngàn hành khách và xe cộ. Sau vụ việc, cả châu Âu mới bắt đầu nhìn lại các dự án vốn đã có từ cả thế kỷ trước với những ý tưởng khác nhau về giải pháp giao thông và an toàn.
Đường hầm Channel Tunnel dành cho xe lửa và xe hơi dài 38km do tập đoàn Eurotunnel xây dựng và đưa vào khai thác năm 1994 đã biến ước mơ của nhiều thế hệ trước thành hiện thực. Năm 1802, từ thời công nghệ xe lửa và xe hơi chưa xuất hiện, Albert Mathieu Favier đã trình lên Napoleon bản thiết kế xây tuyến đường nối Anh - Pháp. Sau đó có nhiều bản thiết kế khác được bàn thảo với tham vọng đào hầm cho xe ngựa với các ống thông khí từ đáy biển nhô cả lên trên mặt nước. Bóng tối trong hầm được xóa đi nhờ các cây nến lớn. Người ta còn tính cả chuyện dùng những quả bóng lớn để chở các đoạn của đường hầm ra biển, ghép vào nhau.
Có ý tưởng táo bạo hơn là muốn lắp đặt các ụ đất đá giữa eo biển để cho những chiếc phà chở khách. Tuy nhiên chỉ đến năm 1870, hai nước Anh, Pháp mới cho đào thử các đoạn hầm ở cả 2 bên để công chúng vào xem bằng xe điện. Đến năm 1882, dư luận Anh đột ngột lên tiếng chống lại dự án nên nó lại bị bỏ xó. Chỉ từ khoảng những năm 1930 về sau, giới kiến trúc và nghệ sĩ lại bỏ công ra vẽ các dạng cầu, hầm qua eo biển nhưng chỉ đến sau chiến tranh thế giới năm 1957, một nhóm nghiên cứu mang tên Channel Tunnel Study Group mới thành lập và họ đưa ra sáng kiến lập đường xe lửa và sau nhiều đời chính trị gia Anh, Pháp dự án mới nhúc nhích. Đầu tiên là quyết định chung năm 1973 của Thủ tướng Anh Edward Heath và Tổng thống Pháp George Pompidou, tiếp đến là tuyên bố chung của Thủ tướng Margaret Thatcher và Tổng thống Francois Mitterrand năm 1986.
Năm 1986, tập đoàn Eurotunnel Group cũng ra đời để thực hiện dự án kéo dài trong 12 năm và tiêu tốn hết 10 tỷ bảng Anh, cao gấp đôi so với dự kiến ban đầu. Hiện nay, Channel Tunnel là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới với 38km nằm sâu dưới đáy biển và 3 đường hầm mỗi đường 50km nối cửa ở Folkestone bên quận Kent ở Anh đến Coquelles ở Pas-de Calais bên Pháp.
Ngay từ đầu, vấn đề an toàn trong đường tàu đã được đặt ra. Bởi vậy trong thiết kế người ta xây riêng một đường hầm nhỏ chạy song song với các tuyến cho xe lửa và xe hơi đậu trên các bục nhỏ có thể kéo bằng đường ray. Trong các trường hợp cần sơ tán người khỏi nơi tai nạn hoặc hỏa hoạn người ta sẽ sử dụng đường hầm nhỏ.
Tuy thế, vị thế phức tạp và lối tiếp cận điểm bị nạn rất hạn chế, mỗi vụ cháy gây ngưng trệ giao thông nghiêm trọng và gây thiệt hại lớn cho công ty vận hành. Vụ hỏa hoạn năm 2006 làm thiệt hại 200.000.000 bảng dù ngọn lửa chỉ cháy trong 5 tiếng nhưng đã khiến một đoạn gần 2km bị phá hỏng. Hiện nay chưa rõ thiệt hại do đám lửa cháy từ một xe tải trong hầm hôm 11/9 gây ra sẽ là bao nhiêu nhưng chỉ riêng việc đình trệ giao thông với hàng chục ngàn hành khách đã là một cú giáng mạnh vào kinh tế Anh và Pháp.
Vương Anh-
[You must be registered and logged in to see this link.]